Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

TU TỊNH NGHIỆP QUÝ VỊ MỚI CÓ THỂ THOÁT LY LỤC ĐẠO LUÂN HỒI

TU TỊNH NGHIỆP

QUÝ VỊ MỚI CÓ THỂ THOÁT LY

LỤC ĐẠO LUÂN HỒI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Như trong Kinh Địa Tạng nói: Diêm Phù Đề, chúng sanh khởi tâm động niệm không có gì là không tội.

Quý vị rơi vào năm loại kiến hoặc, năm loại tư hoặc, không phải toàn là tội sao?

Không gì là không tạo nghiệp, quý vị đang tạo nghiệp, quý vị đang tạo tội. Vì vậy quả báo của họ là luân hồi.

Quý vị tạo thiện nghiệp, có tốt không?

Không tốt.

Vì sao vậy?

Ba đường thiện là báo, không ra khỏi luân hồi. Quý vị tạo ác nghiệp thì càng không tốt, quý vị phải đến ba đường ác để chịu quả báo.

Vì vậy Phật Pháp dạy chúng ta tu tịnh nghiệp. Tu tịnh nghiệp quý vị mới có thể thoát ly lục đạo luân hồi. Quý vị còn có một điều tịnh, tịnh cũng là chướng ngại. Cho nên quý vị chỉ có thể trong mười pháp giới, trong Tứ Thánh pháp giới.

Tịnh là gì?

Phân biệt, khởi tâm động niệm. Trong Tứ Thánh pháp giới không phân biệt nữa, phân biệt đã được đoạn hết.

Quý vị sẽ sanh đến hai tầng cao hơn là Bồ Tát và Phật. Có tâm phân biệt thì sanh vào hai tầng Thanh Văn và Duyên Giác. Nếu không có phân biệt, thì sẽ sanh vào hai tầng trên, Bồ Tát và Phật. Bồ Tát và Phật không còn phân biệt nữa. Phật ngay cả tập khí phân biệt cũng không có. Bồ Tát không có phân biệt nhưng có tập khí phân biệt.

Phật ngay cả tập khí phân biệt cũng không có. Tập khí phân biệt không có thì thành Phật rồi. Nhưng Phật có khởi tâm động niệm, có thể buông bỏ khởi tâm động niệm họ liền siêu việt rồi, mười pháp giới không thấy nữa, họ liền sanh vào nhất chân pháp giới, cho nên chúng ta biết được nhất chân pháp giới khởi tâm động niệm, phân biệt chấp trước đều không còn nữa.

Nhưng họ có cái gì?

Có tập khí khởi tâm động niệm. Tức là tập khí vô thỉ vô minh, thứ này không dễ đoạn. Thứ này không có phương pháp để đoạn.

Quý vị không khởi tâm, không động niệm, quý vị còn phương pháp nào nữa?

Có phương pháp tức khởi tâm động niệm rồi, vậy là đọa lạc xuống. Cho nên sự việc này cuối cùng cũng mặc kệ nó, đừng quản nó. Thời gian dài rồi, tự nhiên không còn nữa. Đây gọi là vô công dụng đạo, ở đây dùng không đắc lực. Để nó tự nhiên, dần dần sẽ không còn nữa.

Cần thời gian bao lâu?

Ba đại A tăng kỳ kiếp. Chúng ta liền biết được, thọ mạng ở Cõi Thật Báo Trang Nghiêm, là ba A tăng kỳ kiếp, đó gọi là Vô Lượng Thọ. Trong Kinh cũng nói là vô lượng của hữu lượng.

Nhưng vô lượng của hữu lượng này và vô lượng của vô lượng nó là thông. Tập khí vô thỉ vô minh đoạn hết rồi, họ liền nhập Diệu Giác Vị là chân vô lượng. Diệu Giác là viên mãn trở về tự tánh, chân vô lượng.

Cho nên trong Cõi Thật báo trang nghiêm trước hết là vô lượng của hữu lượng, đến cuối cùng liền biến thành thực sự vô lượng. Đó không phải là giả, nó thông được.

Cho nên sanh đến Cõi Thật Báo chính là Viên giáo Sơ trú Bồ Tát. Chúng ta liền có thể xưng họ là chứng đắc Vô lượng thọ, không phải là giả.

Tập khí vô thỉ vô minh chưa đoạn, nó không phải là thuần chân. Nhưng sau khi đoạn rồi họ liền biến thành thuần chân. Họ thật trở thành Vô lượng thọ. Cho nên đạt được nhất niệm tịnh tâm, phát tâm nhất niệm. Nhất niệm tịnh tâm, phát một niệm tâm này là niệm Phật.

***