Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

TRIỆU LUẬN LƯỢC GIẢI - TẬP MƯỜI NĂM - TRÁCH VẤN LUẬN CỨ

TRIỆU LUẬN LƯỢC GIẢI

Giảng giải: Đại Sư Hám Sơn
 

TẬP MƯỜI NĂM

TRÁCH VẤN LUẬN CỨ
 

Hữu danh vấn: Thời hỗn mang sơ khai kiếp không vạn hữu sanh khởi, vạn hữu đã có rồi thì chẳng thể cho là không, không chẳng tự không, phải do nơi có, có và không tương sanh với nhau, ấy là lý lẽ tự nhiên, số lượng của hiện tượng Thế giới cùng tột ở nơi đây.

Theo đó mà quán, tạo hóa sanh ra vạn vật, lý lẽ chẳng có ẩn dấu và hiển bày, sự lớn nhỏ, thọ yểu, thành thật và dối trá đều là có cả. Sự có do biến đổi mà tiêu diệt, diệt rồi tức là thật không. Thế thì cái cảnh có, không trên thế gian đều thuộc về chánh lý này.

Kinh nói hai pháp có, không gồm tất cả pháp, cũng gọi là tam vô vi, là ba thứ vô vi ở trong Duy Thức học:

Hư không vô vi: Là dụ cho lý của chân như giống như hư không, thể tánh thường trụ.

Trạch diệt vô vi: Do số lượng của trí huệ phân tích mà chứng quả tịch diệt, cũng là Niết Bàn Nhị Thừa.

Phi trạch diệt vô vi: Là chánh lý của viên thành thật, vốn là tịch diệt, chẳng cần diệt nữa, nên gọi là phi trạch diệt, tức là vô dư Niết Bàn vậy.

Mà Luận nói: Ngoài sự có và không, còn có cái đạo huyền diệu khác, huyền diệu hơn sự có và không, gọi là Niết Bàn. Nhưng tôi suy xét cái bản thể của đạo huyền diệu, nếu quả thật là có, dù cho huyền diệu, chẳng phải là không.

Dù huyền diệu chẳng phải là không, tức là chỗ cảnh thật có rồi, nếu quả thật là không thì phải thật không, không mà thật không tức là vào nơi cảnh thật không. Nói tóm lại, chẳng có sự khác với có mà phi vô, chẳng có sự khác với không mà phi hữu đã rõ ràng rồi.

Theo giáo lý suy xét nguồn gốc, chẳng ra ngoài sự có và không, đâu phải khác với sự có mà lại nói chẳng không, khác với sự không mà lại nói chẳng có?

Mà Luận nói ngoài sự có và không còn có đạo huyền diệu khác, là phi hữu phi vô, gọi là Niết Bàn, tôi nghe lời này thật chưa hợp với chân tâm.

***