Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

THÍCH CA MÂU NI PHẬT SUỐT ĐỜI VÌ CHÚNG TA THỊ HIỆN ĐIỀU GÌ?

THÍCH CA MÂU NI PHẬT SUỐT ĐỜI

VÌ CHÚNG TA THỊ HIỆN ĐIỀU GÌ?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thích Ca Mâu Ni Phật suốt đời vì chúng ta thị hiện điều gì?

Lão nhân gia thị hiện quay đầu là bờ, tích lũy công khôn sánh, tích lũy đức to khôn sánh, giúp hết thảy chúng sanh khổ nạn, khiến cho hết thảy chúng sanh khổ nạn lìa khổ, được vui. Thích Ca Mâu Ni Phật chẳng cho tiền chúng sanh, cũng chẳng cho họ vật dụng cần thiết.

Thích Ca Mâu Ni Phật cho chúng sanh điều gì?

Giúp chúng sanh giác ngộ, đó là thật, chẳng giả.

Dùng phương pháp gì?

Dùng giáo học, nêu gương, thân làm, miệng dạy. Đích thân làm cho quý vị thấy, miệng nói cho quý vị nghe, khiến cho quý vị hiểu rõ, giác ngộ.

Vì sao?

Vô lượng vô biên nỗi khổ đều do mê sanh ra.

Do đã mê rồi nên quý vị nghĩ trật, nhìn lầm, nói sai, làm quấy, quả báo làm sao tốt đẹp cho được?

Quả báo là lục đạo luân hồi. Chỉ có thật sự giác ngộ, thật sự hiểu rõ, vũ trụ là như thế nào, nhân sinh ra sao, ta từ đâu đến, tương lai sẽ đi về đâu, hiểu rõ toàn bộ, kẻ ấy tự tại, chẳng mê nữa.

Kẻ ấy chẳng mê, nên chẳng nghĩ trật, chẳng nói sai, chẳng làm quấy, hằng ngày tích lũy công đức, hằng ngày tích lũy phước đức, phước huệ song tu thì mới có thể giải quyết vấn đề.

Thích Ca Mâu Ni Phật giúp con người giải quyết vấn đề từ căn bản, chẳng phải là cành nhánh. Dẫu nói đến cầu, trong phần trước, tôi đã nói rất nhiều, trong các buổi giảng, chúng tôi thường nói chúng ta muốn cầu của cải, cầu thông minh trí huệ, cầu khỏe mạnh, sống lâu, Đức Phật đã dạy quý vị phương pháp, chỉ cần quý vị nương theo lý luận và phương pháp mà Ngài đã dạy để thực hiện, chắc chắn sẽ đạt được.

Phật thị môn trung, hữu cầu tất ứng trong cửa nhà Phật, có cầu ắt ứng, chẳng phải là không cầu được. Pháp thế gian và xuất thế gian không gì chẳng cầu được, thật đấy, chẳng thể nghĩ bàn. Cầu như thế đắc đại tự tại, trong tâm cũng chẳng có chút gánh nặng nào, chẳng phải bận lòng. Cầu tài, của cải sẽ cuồn cuộn đưa tới, nhưng phải có trí huệ.

Nếu chẳng có trí huệ, dấy tâm tham tài, của cải chẳng phải là thứ tốt đẹp, mang lại tội nghiệp cho quý vị, như vậy là sai mất rồi. Vì vậy, Phật Pháp từ đầu tới cuối luôn đặt trí huệ vào vị trí thứ nhất.

Có trí, lẽ đâu chẳng có của cải?

Có của cải, chưa chắc đã có trí huệ. Có trí huệ, nhất định có của cải. Do đó, quý vị chú tâm quan sát, trong thế gian và xuất thế gian, chỉ có lòng từ bi của Phật là chân thật.

Nương theo mười nguyện này tu tập, suốt đời chúng ta không gì chẳng được như nguyện, hưởng thụ quả báo chân thật của chính mình. 

Nguyện Vương này, ư nhất thiết thời dẫn đạo kỳ tiền, nhất sát na trung tức đắc vãng sanh Cực Lạc Thế Giới trong hết thảy thời, nó dẫn đường đằng trước, trong một sát na liền được vãng sanh Thế Giới Cực Lạc, nếu mười nguyện trọn đủ, sanh về Cõi Thật Báo Trang Nghiêm của Tây Phương Cực Lạc Thế Giới.

Đáo dĩ, tức kiến A Di Đà Phật đã đến, liền thấy A Di Đà Phật, thấy báo thân Phật, chẳng phải là Cõi Hữu Dư, chẳng ở trong Đồng Cư, mà ở trong Cõi Thật Báo Trang Nghiêm, thấy báo thân Phật.

Kỳ nhân tự kiến sanh Liên Hoa trung, mông Phật thọ ký người ấy tự thấy sanh trong hoa sen, được Phật thọ ký, quý vị nói xem có vui sướng lắm hay không?

Cũng giống như nói Đến Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, gặp mặt A Di Đà Phật bèn thành Phật, Phật thọ ký cho người ấy.

Đắc thọ ký dĩ đã được thọ ký, thọ ký bèn thành Phật, Kinh ư vô số bách thiên vạn ức Na do tha kiếp trải qua vô số trăm ngàn vạn ức Na do tha kiếp, đó là nói tới thời gian, Phổ ư thập phương bất khả thuyết bất khả thuyết thế giới khắp trong bất khả thuyết bất khả thuyết thế giới, nói tới nơi chốn.

Dĩ trí huệ lực, tùy chúng sanh tâm nhi vi lợi ích dùng sức trí huệ thuận theo tâm chúng sanh để tạo lợi ích, tạo lợi ích ứng với khả năng tiếp nhận của chúng sanh, quý vị đến mười phương thế giới giáo hóa chúng sanh.

Giáo hóa chúng sanh giống như Quán Âm, Văn Thù, Phổ Hiền, nên dùng thân Phật để độ được, bèn hiện thân Phật, nên dùng thân Bồ Tát để độ được, bèn hiện thân Bồ Tát.

Thuận theo tâm chúng sanh mà hiện tướng, hiện các thứ tướng bất đồng, có thể đồng thời hiện vô lượng vô biên thân trong các nơi chốn khác nhau.

Phật, Bồ Tát ứng hóa nhất định hoàn toàn tương ứng với căn tánh của chúng sanh, tự nhiên tương ứng. Tánh đức có năng lượng to lớn như vậy, pháp được nói sẽ tự nhiên tương ứng. Chúng sanh vừa tiếp xúc, vừa nghe nói bèn khai ngộ.

Chưa có năng lực như vậy, làm sao có thể độ chúng sanh?

Vì vậy, tu Mười Đại Nguyện Vương vãng sanh Cực Lạc Thế Giới, thấy A Di Đà Phật, trí huệ, đức năng, và tướng hảo trong tự tánh đều khôi phục, đúng là con đường tắt để Bồ Tát thành Phật.

Năng ư phiền não đại khổ hải, bạt tế chúng sanh, linh kỳ xuất ly, giai đắc vãng sanh A Di Đà Phật Cực Lạc Thế Giới có thể ở trong biển cả khổ sở, phiền não, cứu vớt chúng sanh, khiến cho họ thoát khỏi, đều được vãng sanh Thế Giới Cực Lạc của A Di Đà Phật.

Cứu khổ cứu nạn phải cứu đến cùng, không thể chỉ cứu nửa vời, đưa những người ấy đến Tây Phương Cực Lạc Thế Giới, ai nấy đều viên mãn. 

Lý luận và phương pháp đưa đến Tây Phương Cực Lạc Thế Giới đều nằm trong bộ Kinh này, chúng ta chớ nên quên mất bộ Kinh này, hãy luôn nhớ câu Kinh Văn đầu tiên Hàm cộng tuân tu Phổ Hiền Đại Sĩ Chi Đức đều cùng tuân tu đức của Phổ Hiền Đại Sĩ, câu này quá trọng yếu.

Do vậy, trong niên hiệu Hàm Phong Nhà Thanh trước kia, cư sĩ Ngụy Mặc Thâm đã soạn bản hội tập cho Kinh Vô Lượng Thọ, và chính ông ta cũng đem quyển Kinh Phổ Hiền Bồ Tát Hạnh Nguyện Phẩm này ghép vào sau Tịnh Độ Tam Kinh, gọi là Tịnh Độ Tứ Kinh. 

Trong tương lai, chư vị đồng tu thấy Tịnh Độ Tứ Kinh liền biết Tứ Kinh là gì, chính là do Ngụy Mặc Thâm thêm phẩm Hạnh Nguyện vào đó.

Hợp lý. Hàm cộng tuân tu Phổ Hiền Đại Sĩ chi đức, thật sự có lý. Đến đầu thời Dân Quốc, Ấn Quang Đại Sư là một vị Tổ Sư trong thời cận đại của Tịnh Độ Tông, lão nhân gia đem chương Đại Thế Chí Bồ Tát Niệm Phật Viên Thông của Kinh Lăng Nghiêm, chương này không dài, chỉ có hai trăm bốn mươi bốn chữ, còn ngắn hơn Bát Nhã Tâm Kinh.

***