Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

TẤT CẢ PHÁP TỪ TÂM TƯỞNG SANH, NÊN LIỀN BIẾN HIỆN RA CẢNH GIỚI

TẤT CẢ PHÁP TỪ TÂM TƯỞNG SANH,

NÊN LIỀN BIẾN HIỆN RA CẢNH GIỚI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Trong Kinh Phật nói: Tâm sanh thì các pháp sanh. Phần trước chúng ta cũng đã học qua tất cả pháp từ tâm tưởng sanh. Phật Pháp là nội học. Bên trong viên mãn rồi thì cảnh giới bên ngoài liền thuận tâm, cho nên nói tâm tưởng sự thành. Trong Phật Pháp nói nhất định là chính xác.

Bạn nghĩ ác thì việc ác thành, bạn nghĩ thiện thì việc thiện thành, bạn nghĩ Phật thì thành Phật, bạn nghĩ tham sân si mạn thì ba đường ác thành, tâm tưởng sự thành mà. Bạn nghĩ tham thì thành ngạ quỷ, nghĩ sân hận tật đố thì thành địa ngục.

Mười pháp giới y chánh trang nghiêm từ đâu mà có?

Từ trong tâm của chính bạn nghĩ ra vậy. Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh, nên liền biến hiện ra cảnh giới.

Sự việc nó đã là như vậy thì tại sao không nghĩ Phật mà lại nghĩ khác?

Nghĩ Phật liền làm Phật. Tâm nghĩ Phật, miệng niệm Phật, thân làm những việc Phật làm, miệng nói ngôn ngữ của Phật thì người này đã thành Phật rồi. Chúng ta muốn làm Phật thì không thể không đọc Kinh, vì nếu không đọc Kinh là nghĩ ngợi lung tung ngay.

Chúng ta phải đem tư tưởng của chúng ta hoàn toàn tương ưng với Kinh Giáo của Phật, khởi tâm động niệm nghĩ đến những đạo lý, những lời giáo huấn, những cảnh giới mà trong Kinh Phật nói, nghĩ về điều này. Tôi khuyên mọi người đem Kinh Vô Lượng Thọ đọc ba ngàn lần, đạo lý là ở chỗ này.

Kinh bạn không thuộc, bạn nghĩ cái gì?

Bạn không có cách gì nghĩ được. Trước tiên phải học thuộc Kinh, học thuộc lòng, thuộc cho thật nhuyễn thì khởi tâm động niệm, cảnh giới lý luận ở trong Kinh hoàn toàn có thể hiện tiền.

Nhớ Phật niệm Phật, hiện tiền, tương lai chắc chắn thấy Phật, đây là tôi dạy mọi người, tin hay không là do bạn. Có người tin, họ làm như vậy, họ được lợi ích. Họ rất hoan hỷ đến nói với tôi, tôi cũng vì họ mà hoan hỷ. Người không chịu tiếp nhận, không chịu làm, tôi nhìn thấy cũng hoan hỷ.

Tại sao vậy?

Họ tâm tưởng sự thành mà. Hư không pháp giới chính là việc như vậy. Đời này không thể được độ thì xem như là đã trồng thiện căn. Trong A lại da thức có cái nhân duyên được độ, có cái chủng tử được độ, cũng tốt. Chỉ là được độ không phải ở trong đời này mà thôi.

Trước đây thầy Lý nói, còn phải luân hồi trường kiếp, còn phải chịu rất nhiều khổ nạn. Cho nên chúng ta thật sự tin, thật sự y giáo phụng hành, thì đời này đem cái việc này làm ngay, đây là thiện căn, phước đức, nhân duyên chín muồi rồi.

***