Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

SÁU CĂN ĐỀU LÀ PHẬT A DI ĐÀ, NGOÀI PHẬT A DI ĐÀ RA KHÔNG CÓ MỘT THỨ GÌ KHÁC

SÁU CĂN ĐỀU LÀ PHẬT A DI ĐÀ,

NGOÀI PHẬT A DI ĐÀ RA

KHÔNG CÓ MỘT THỨ GÌ KHÁC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Cho nên đoan tâm nghĩa là trong tâm chỉ có Phật A Di Đà. Đoan thân, thân chỉ lễ bái Phật A Di Đà.

Thấy hết thảy chúng sanh, hết thảy vạn vật, tất cả là của Phật A Di Đà biến hóa ra, giống như ở Thế Giới Cực Lạc vậy. Bất cứ lúc nào chúng ta cũng không nên rời bỏ Phật A Di Đà, cho dù là thuận cảnh hay nghịch cảnh, thiện duyên hay ác duyên.

Lúc ý nghĩ khởi lên: Đều là do Phật A Di Đà biến hóa ra, đều là Phật đến giúp chúng ta, đến thành tựu chúng ta. Nên quán như vậy, nên nghĩ như vậy, đây gọi là trang nghiêm tâm ý. Tai mắt miệng mũi đều nên tự đoan.

Tai là nghe cái gì?

Âm thanh niệm Phật.

Mắt là thấy cái gì?

Là hiện tướng của Phật A Di Đà, tất cả cảnh giới của mắt thấy được, đều là do Phật A Di Đà hiện ra. Miệng niệm Phật. Mũi là hô hấp có người dùng hơi thở để nhiếp tâm, mỗi một hơi thở là một câu Phật Hiệu, đây gọi là tự đoan.

Cũng là điều Đại Thế Chí Bồ Tát dạy chúng ta: Đô nhiếp lục căn, tịnh niệm tương tục.

Nên tự đoan tâm, nên tự đoan thân, tai mắt miệng mũi, thêm thân ở phía trước là năm, lại thêm tâm là sáu, đây không phải là đo nhiếp lục căn sao?

Câu này dạy cho chúng ta, làm thế nào để đô nhiếp lục căn?

Ở đây đã hiểu rõ. Sáu căn đều là Phật A Di Đà, ngoài Phật A Di Đà ra không còn có một thứ gì khác.

***