Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

PHƯƠNG TIỆN TRONG CÁC PHƯƠNG TIỆN GỌI LÀ CỨU CÁNH PHƯƠNG TIỆN

PHƯƠNG TIỆN TRONG CÁC

PHƯƠNG TIỆN GỌI LÀ

CỨU CÁNH PHƯƠNG TIỆN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ta được phước báo lớn, tu phước lớn, không niệm Phật thì tu như thế nào?

Niệm Phật A Di Đà là tu phước báo lớn, niệm Phật A Di Đà là tu đại thiện căn. Không khó, vấn đề là ta không chịu làm. Tu, phải tu cho thuần, phải tu cho chánh. Hoài nghi nó chính là phá hoại công phu của mình, trong tâm xen tạp cũng là phá hoại, không thuần không chánh.

Bồ Tát Đại Thế Chí dạy cho chúng ta phương pháp: Đô nhiếp lục căn, tịnh niệm tương tục, như vậy phương pháp tu học của ta là thuần chánh, công đức ta đạt được là đại viên mãn, đầy đủ phước tuệ. Tu thiện căn phước đức lớn nhất không cần tốn tiền, không cần lo lắng, không có phiền phức. Niệm câu A Di Đà Phật này người ta không nghe, không nghe thì ta mặc niệm, đừng niệm ra tiếng.

Quý vị thấy phương tiện biết bao, tự tại biết bao. Tuyệt đối không gây phiền phức cho người khác, tuyệt đối không quấy nhiễu người khác. Họ thích ta niệm ra tiếng cho họ nghe, không thích thì ta mặc niệm, cũng âm thầm hồi hướng công đức cho tất cả chúng sanh khắp pháp giới.

Chúng ta phải chú ý câu này: Do nhờ xưng danh hiệu, tức được nhiều thiện căn, phải ghi nhớ. Được sanh Tịnh Độ, tất chứng bồ đề. Sanh đến Thế Giới Cực Lạc, bồ đề là Phật Quả, tất chứng bồ đề nghĩa là nhất định thành Phật. Viên mãn thù thắng, trí tuệ viên mãn, phước đức viên mãn, tướng hảo viên mãn, không có gì không viên mãn.

Cứu cánh phương tiện, đây là nói pháp môn này, đặc biệt là nói đến trì danh niệm Phật, phương tiện trong các phương tiện gọi là cứu cánh phương tiện.

Đại nguyện Di Đà, sở dĩ siêu thế, hiệu là Nguyện Vương, chính là ở đây. Đại nguyện là chỉ bốn mươi tám nguyện. Siêu thế, không những vượt thoát lục đạo, vượt thoát mười pháp giới, mà còn là phương tiện rốt ráo, viên mãn thù thắng. Trong pháp môn đại thừa có phương tiện nhưng không viên mãn, có viên mãn lại không phương tiện.

Duy nhất pháp môn trì danh niệm Phật này, là phương tiện rốt ráo, viên mãn thù thắng. Viên mãn và phương tiện đều đạt đến chỗ tận cùng, không thể không biết điều này. Cho nên xưng bốn mươi nguyện là Nguyện Vương, Vua trong các nguyện, chính là như vậy.

Xem câu bên dưới: Như thân kim sắc của Phật, diệu tướng đều viên mãn. Đây là Phật A Di Đà tiếp đãi đại chúng khắp mười phương vãng sanh đến. Đều khiến thành Phật, tất cả đều bình đẳng như nhau không hề có chút sai biệt nào, khiến những người này đều thành Phật Đạo, hoàn toàn giống như mình vậy. Như thân kim sắc của Phật, Phật ở đây là Phật A Di Đà.

Kim ở đây là biểu pháp, biểu trưng điều gì?

Biểu trưng sự vĩnh hằng bất biến, cho nên được gọi là báu.

Trong bảy loại báu, người phương Đông xếp vàng đứng thứ nhất, đứng đầu trong bảy báu, vì sao vậy?

Vì vàng, bạc, đồng, sắt, tích, bốn loại còn lại rất dễ bị ôxy hóa, nghĩa là đổi màu, chỉ có vàng không thay đổi, cho nên gọi nó là báu. Thân sắc vàng, thân vĩnh viễn bất hoại, thân vĩnh viễn bất biến. Diệu tướng đều viên mãn, không chỉ ba mươi hai tướng tốt tám mươi vẽ đẹp, thân có vô lượng tướng, tướng có vô lượng vẻ đẹp.

***