Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

NẾU BUÔNG BỎ NHANH THÌ NHANH CHỨNG ĐẮC, BUÔNG BỎ CHẬM THÌ CHẬM CHỨNG ĐẮC

NẾU BUÔNG BỎ NHANH THÌ

NHANH CHỨNG ĐẮC, BUÔNG BỎ

CHẬM THÌ CHẬM CHỨNG ĐẮC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng tôi đưa ra một thí dụ thật đơn giản, bản thân chúng tôi đã gặp, rất nhiều người ốp đồng đến tìm tôi, cho tôi biết một vài hiện tượng áp vong, hiện tượng áp vong không phải chính họ nói, tôi hỏi những người bị áp vong: Quý vị đến gặp tôi có chuyện gì?

Sao quý vị không tìm người khác?

Họ trả lời rất có lý, họ nói vì tôi tin. Có nghĩa là vì tôi tin, những chướng ngại sẽ không còn, nên họ mới đến tìm tôi.

Người không tin sẽ nói: Đấy chỉ là những lời nhảm nhí, họ sẽ không đến tìm.

Những tin tức của họ nói ra hay không?

Có nói với quý vị, vẫn gởi cho quý vị, nhưng quý vị không có phản ứng. Từ điểm nhỏ nhoi ấy chúng ta có thể cảm nhận được, nếu một bộ phận nào đấy không bị cách trở thì bộ phận đó được khai thông trước, hoặc được nhìn thấy, đây được gọi là thiên nhãn.

Nhìn không thấy, nhưng nghe được gọi là thiên nhĩ. Nghe không rõ, nhưng cảm nhận được, cảm nhận không sai lầm. Kỳ thực đó là bản năng của sáu căn chúng ta. Nếu ta thực sự buông bỏ khởi tâm động niệm, phân biệt chấp trước, quý vị có thể thấy được, nghe được cả biến pháp giới hư không giới.

Chẳng phải là rất ồn áo sao?

Không phải, muốn nghe là nghe được, không muốn nghe thì thôi. 

Đức Thế Tôn đã giới thiệu cho chúng ta Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, chúng sanh ở Cực Lạc đều có khả năng này, họ nhìn thấy là thấy Chư Phật Như Lai, Chư Phật Như Lai trong ba đời mười phương, họ muốn thấy là có thể thấy được, nghe Phật giảng Kinh thuyết pháp, muốn nghe là có thể nghe, đây không phải là chuyện ly kỳ.

Phật dạy mỗi chúng sanh đều có khả năng đó, mỗi chúng sanh đều có đức tướng trí tuệ Như Lai, đây thuộc về một bộ phận của đức tướng. Vũ trụ vĩ đại quá, nên không có chuyện gì là không xảy ra, chúng ta cứ từ từ buông bỏ.

Chúng ta không thể sánh được với Phật Thích Ca, Lục Tổ, là bởi các Ngài buông bỏ được tất cả ngay trong một niệm, bởi thế, các Ngài chứng đắc viên mãn, ta không có khả năng đó, cứ buông bỏ từ từ. Nếu buông bỏ nhanh thì nhanh chứng đắc, buông bỏ chậm thì chứng đắc chậm.

***