Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

LẤY GÌ ĐỂ SÁM HỐI? BUÔNG BỎ LÀ ĐƯỢC

LẤY GÌ ĐỂ SÁM HỐI?

BUÔNG BỎ LÀ ĐƯỢC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Bây giờ Thế Tôn dạy chúng ta, niệm Phật tam muội là chánh thọ. Thân chúng ta lễ Phật, niệm Phật. Trong tâm nhớ Phật, trong tâm nghĩ đến Phật. Nhớ Phật niệm Phật, hiện tiền đương lai nhất định thấy Phật.

Hiện tiền là hiện tại, bây giờ chúng ta đã hiểu, thật sự minh bạch. Niệm này của ta là Phật A Di Đà, Phật A Di Đà chính là tôi, tôi chính là Phật A Di Đà, điểm này hoàn toàn là sự thật.

Người có nhập vào một chút trong cảnh giới Hoa Nghiêm hiểu. Nói với họ, họ gật đầu, thừa nhận. Khi niệm Phật, tâm tôi tức Phật A Di Đà, Phật A Di Đà tức là tâm tôi.

Đây gọi là gì?

Gọi là tương ưng.

Cổ Đức nói: Một niệm tương ưng một niệm Phật, niệm niệm tương ưng niệm niệm Phật. Ta vốn là Phật.

Nói với quý vị thân thiết hơn một chút: Chúng ta vốn là Phật A Di Đà.

Bây giờ ta niệm Phật A Di Đà, sao ta không phải là Phật A Di Đà?

Sao không vãng sanh được?

Làm gì có chuyện đó.

Đại Sư Ngẫu ích nói: Vãng sanh hay không quyết định ở chỗ có tín nguyện hay không.

Nói rất hay! Phẩm vị khi đến Thế Giới Cực Lạc, đó là công phu niệm Phật sâu hay cạn.

Thực tế mà nói, công phu sâu cạn là gì?

Ở chỗ buông bỏ, đó mới thật sự gọi là công phu sâu cạn. Buông bỏ ít thì công phu cạn, nếu buông bỏ nhiều công phu sẽ sâu, buông bỏ triệt để công phu liền viên mãn. Mấy ngày nay, ngày nào Hồ Tiểu Lâm cũng hướng dẫn mọi người sám hối, sửa đổi.

Sám hối sửa đổi chính là buông bỏ, nếu không buông bỏ ta lấy gì để thay đổi?

Lấy gì để sám hối, buông bỏ là được. Trong Hoàn Nguyên Quán nói ngũ chỉ, lục quán. Ngũ chỉ tức là buông bỏ, lục quán nghĩa là Phật tri Phật kiến. Trong Kinh Pháp Hoa nói nhập Phật tri kiến.

***