Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

KHAI THỊ CỦA ĐẠI SƯ HÁM SƠN - TẬP MƯỜI MỘT - QUY CHẾ NIỆM PHẬT TRONG MƯỜI HAI THỜI TẠI CHÙA HỒ TÂM

KHAI THỊ

CỦA ĐẠI SƯ HÁM SƠN

Giảng giải: Đại Sư Hám Sơn
 

TẬP MƯỜI MỘT

QUY CHẾ NIỆM PHẬT TRONG 

MƯỜI HAI THỜI TẠI CHÙA HỒ TÂM
 

Phật dạy rằng sanh tử của chúng sanh, ngày đêm dài lâu tương tích, bao số kiếp luân chuyển, không ngừng không nghỉ, do niệm niệm vọng tưởng phan duyên, chưa từng có một niệm ngừng nghỉ.

Vọng tưởng không đoạn, nên sanh tử không cùng tận, bao kiếp lâu dài bị lôi kéo luân chuyển không dừng, vì do từ đó. Phật thuyết bao phương pháp chế ngự tâm, đều là muốn dừng bánh xe luân hồi.

Pháp môn tuy nhiều, nhưng vì chúng sanh trần cấu nặng nề, tâm thức mê muội khó nhiếp nhập, nên chỉ có pháp môn niệm Phật là thẳng tắt và cần yếu nhất. Thế nên bảo rằng nhớ Phật niệm Phật, hiện tiền và tương lai, tất định thấy Phật. Tất cả vọng kiến của chúng sanh đều chúc nơi sanh tử.

Đơn độc chỉ có chánh kiến thấy được Phật là Pháp xuất khỏi sanh tử. Thấy được Phật tất phải từ ức niệm mà sanh. Lúc vọng niệm ngày đêm không gián đoạn, phải dùng niệm Phật để đoạn trừ chúng.

Đây là cách thức mà liên xã của Ngài Huệ Viễn thường hành trong sáu thời khắc tại Lô Sơn. Đương thời, trong liên xã có một trăm hai mươi người, mà chỉ có mười tám vị được xưng là cao hiền, tức là những vị chân thật niệm Phật. Những vị còn lại đa số chưa đắc được. Hiện nay, xem thấy người niệm Phật thường thuộc hàng mạt phẩm.

Sao không chân thật nhận biết. Đời cận đại, tuy lấy Ngưu Sơn làm hạnh niệm Phật, mà lấy việc luyện ma làm danh, tức khổ vì nơi kềm chế quá cứng chắt.

Tuy ngày đêm niệm Phật không gián đoạn, mà ngừng nơi ba mùa đông. Người chẳng theo giới luật, nên cũng khó khăn có tâm trường cữu. Trong khoảnh khắc chú tâm lực niệm Phật trên đài vân lâu. Tuy ngày đêm có bốn thời, mà tối đến lại hôn mê. Há phí những lời cảnh tỉnh, vì hành pháp khiếm khuyết nơi vi mật sao.

Nay Pháp Sư Phật Thạch Huyền Tân, phát tâm trong mười hai thời thường thưa thỉnh. Pháp này phải miên mật tu trì. Khi ăn uống động tịnh lại khó quy nhất. Nếu điều phục chừng mực, thì thiết pháp được. Đối với quy củ cổ kim, muốn thỉnh vấn Lão Nhân.

Lão Nhân vì thế mà thiết lập quy chế, giá sự không phức tạp, để nhân tâm nhất chí, hành diệu hạnh vi mật. Những quy chế điều điệp này chỉ là phụ trợ. Phàm kiến lập Pháp hội niệm Phật, tùy người tùy nguyện, rộng hẹp bất nhất. Nếu lực lớn thì lập ra nhiều pháp đường. Lực nhỏ thì chỉ cần có một. Con người cũng như thế.

Song, không luận là người nhiều ít, phải phân thành sáu ban, ngày đêm mỗi ban hành hai thời, luân chuyển dâng hương. Ra ban thì lễ bái Tụng Kinh, hành đạo sám hối. Thời gian còn lại đều tĩnh tọa. Tùy âm thanh mà mặc niệm, hoặc tập môn quán tưởng. Người nguyện thích thì tùy theo đó mà hành.

Nơi đây phải tĩnh lặng nhiều mà động ít. Không khẩn trương không loạn động, mà tiếng niệm Phật không gián đoạn, thì vọng tưởng không thể sanh khởi, như vừa kêu vừa gọi. Không mê không tán loạn, nhập vào thì động tịnh nhất như, mình người không hai, thức ngủ hằng thường.

Được như thế, thì không cần rời khỏi tòa ngồi, liền thấy Phật A Di Đà. Đây chính là diệu hạnh như ý bậc nhất. Lúc ăn uống cũng phải như pháp mà điều phục. Lúc làm việc, trong ngoài đều nhất như, tức nhân và ngã đều mất, thị phi đều lặng. Đạo Tràng điềm an tịch mặc, cũng chưa vi diệu bằng như thế.

Lão nhân suy nghĩ sâu xa về pháp này, tự thẹn gót chân chưa vững, tức vẫn chưa toại ý, nên đặc biệt nói ra những lời này. Đa phần chỉ rong đuổi chạy. Ngày nào thấy nghe được chúng, thì nơi nơi đều kiến lập, đem tông Tịnh Độ phổ biến khắp nơi. Đây là niệm hy vọng.

***