Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

HOÀN TOÀN BUÔNG BỎ VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT CHẤP TRƯỚC, TRỞ VỀ CON SỐ KHÔNG

HOÀN TOÀN BUÔNG BỎ VỌNG

 TƯỞNG, PHÂN BIỆT, CHẤP TRƯỚC,

TRỞ VỀ CON SỐ KHÔNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Bảo Tích Kinh Nhị Thập Lục nói: Vô sanh pháp nhẫn, nên tất cả pháp vô sanh vô diệt nhẫn. Trong Kinh Bảo Tích nói, tất cả các pháp không sanh không diệt, đã thấy được chân tướng sự thật. Nếu chúng ta chưa đọc đến đối thoại của Đức Thế Tôn và Bồ Tát Di Lặc, đích thực chúng ta không lãnh hội được, cảnh giới này quá huyền diệu.

Trong chú giải Duy Ma Kinh Nhất nói: Nhất là quyển thứ nhất, Kinh Duy Ma quyển thứ nhất Triệu viết, Đại Sư Tăng Triệu nói vô sanh nhẫn, giống như ở trên không khởi pháp nhẫn, pháp nhẫn tức huệ tánh, nghĩa là trí tuệ chân thật. Thấy pháp vô sanh, họ thật sự thấy được, tất cả pháp vô sanh.

Giống như Bồ Tát Di Lặc nói: Một khảy móng tay có ba mươi hai ức, một trăm ngàn niệm, có sanh chăng?

Có sanh, có sanh vì sao nói vô sanh?

Có sanh nghĩa là vô sanh, sanh tức vô sanh, vô sanh tức sanh, thật sự hiểu rõ chân tướng sự thật.

Tâm trí tịch diệt, tâm trí tịch diệt là gì?

Hoàn toàn buông bỏ vọng tưởng phân biệt chấp trước, trở về con số không. Kham thọ bất thoái, nên gọi là vô sanh pháp nhẫn, họ có thể tiếp nhận, không hoài nghi, không thoái chuyển.

***