Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

GIÁO DỤC THÁNH HIỀN, TAM BẢO KHÔNG CÓ DUYÊN VỚI BẠN, ĐÂY LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐÁNG THƯƠNG

GIÁO DỤC THÁNH HIỀN, TAM BẢO 

KHÔNG CÓ DUYÊN VỚI BẠN, 

ĐÂY LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐÁNG THƯƠNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Bởi thế đoạn được kiến hoặc sẽ chứng quả Tu Đà Hoàn. Tu Đà Hoàn, mới là chánh kiến được Phật Pháp thừa nhận, họ tin Kinh Giáo của Phật, đấy gọi là chánh tín.

Chúng ta chưa chứng đến cảnh giới đó, cái tin của ta đối với Phật Giáo, không được gọi là chánh tín, tại sao?

Chưa đạt đến tiêu chuẩn chánh tín. Chánh tín là không hoài nghi, trong niềm tin chúng ta ngày nay vẫn còn hoài nghi. Trong sinh hoạt thường ngày, đối mặt với cảnh giới bên ngoài, nghi ngờ chồng chất, không biết phải đối phó thế nào. Cầu Phật Bồ Tát chỉ giáo, cầu quỷ thần chỉ giáo, những việc làm đó đều là bất tín.

Nếu chánh tín, quý vị còn đi tìm những thứ bên ngoài làm gì?

Không cần thiết. Người chánh tín, tâm đã định, tâm thanh tịnh có mặt, chánh tín, không một chút hoài nghi. Vì thế ngày nay chúng ta không tin chính mình, nửa tin nửa ngờ, với Phật Bồ Tát cũng nửa tin nửa ngờ, vì vậy sống rất đau khổ. Pháp hỷ kia ta chưa nếm được, nghe Kinh hiểu được một lúc, giống như rất thích.

Nhưng mấy phút sau không còn nữa, không giữ được mãi cái vui thích đó, nguyên nhân của vấn đề là gì?

Chưa thực sự đạt đến, chỉ gặp một lúc, khi tiếp xúc, chỉ hưởng được một tí, nếu thực sự đạt đến, sẽ không để vuột mất.

Lúc nào cũng sinh tâm hoan hỷ, sẽ không còn vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, trong sinh hoạt thường ngày có thể thấy được, tại sao?

Ngày trước cái gì cũng bo bo, suy tính, bây giờ thế nào?

Không suy tính nữa, rất thoải mái. Những người trước đây ta gặp, yêu người này, ghét kẻ kia, bây giờ không còn, người ghét cũng thành thương.

Họ sẽ thay đổi, cảnh giới thay đổi, tâm thái, ngôn ngữ, hành động đều thay đổi, dần dà tiếp cận được Phật Bồ Tát. Những so đo tính toán, đấy là tiếp cận ma quỷ, đấy không phải Phật Bồ Tát. Bởi thế chỉ cần nghiệp vương tà kiến vẫn còn, ta còn phải luân hồi, không được tự tại, không ra khỏi luân hồi.

Xem đoạn Kinh Văn bên dưới: Con thấy những người ngu si, không trồng gốc thiện, chỉ thấy thế trí thông biện, tăng thêm tâm tà, làm sao xuất được đại nạn sinh tử, ý đoạn văn này rất sâu, rất rộng.

Niệm Lão có đoạn chú ở đây: Văn bên phải muốn chỉ, người nặng trước đây. Những người trước đây chỉ tu thiện, chỉ cầu phước đời, nên không thể ra khỏi luân hồi.

Chỗ này nói ngu si càng nặng, tại sao?

Không trồng gốc thiện, phải chú ý câu này.

Thế nào gọi là gốc thiện?

Không tham, không si, không sân, đấy gọi là ba gốc thiện, không trồng gốc thiện là gì?

Không trồng gốc thiện là còn tham, sân, si, phát triển tham sân si không ngừng, vẫn còn như thế.

Quý vị xem: Lại ỷ thế trí thông biện, dùng sự thông minh, tri thức của họ. Trí ở đây là trí thức, không phải trí tuệ, trí tuệ được sinh ra từ giới định huệ. Họ có thế trí thông biện, thông minh của thế gian, biện tài của thế gian. Ngạo mạn tự đại, kiêu ngạo, ngã mạn.

Thấy mình hơn người, người khác không bằng mình. Không sinh chánh tín, không tin lời giáo huấn của Thánh Hiền, không tin lời dạy cha mẹ. Ngạo mạn, không những coi thường người khác, ngay cha mẹ cũng không coi ra gì.

Hạng người này có thật, chúng ta cũng đã thấy. Cha mẹ không được học hành, vất vả nuôi con từ bé, bớt ăn bớt mặc để chúng được học hành.

Học hành đường hoàng, khi tốt nghiệp đại học rồi, cầm được tấm bằng tiến sĩ, về nhà thế nào?

Coi khinh cha mẹ, cha mẹ không chữ nghĩa, coi khinh. Bạn bè đến thăm nhà, hỏi thăm mọi người, đó là người làm trong nhà, chúng không nói đó là cha mẹ. Giống như nói cha mẹ nó đi khỏi, sợ mất mặt, nói dối đó là người làm, quý vị thấy cha mẹ có đau lòng chăng.

Đó chính là xã hội ngày nay, hoàn toàn không biết hiếu thuận, không biết cảm ơn, bởi thế đúng là giúp lớn tâm tà.

Không biết thế trí thông biện là một trong tám nạn, nạn đó là gì?

Nạn ở đây là quý vị gặp nạn.

Bát nạn, Phật Pháp thường nói tam đồ bát nạn, bát nạn này có nghĩa thế nào?

Quý vị không tiếp cận được lời giáo huấn Thánh Hiền, không gặp Tam Bảo, cho dù có gặp cũng như không gặp, tại sao?

Quý vị không tin. Gặp Phật Bồ Tát, đó là mê tín, bài xích bằng hai chữ đó, cự tuyệt. Bởi thế giáo dục Thánh Hiền, giáo dục Tam Bảo không có duyên với bạn, đây là những người đáng thương nhất trong đời.

***