Khi minh taâm kieán taùnh roài
Thöù gì cuõng thoâng suoát töôøng taän khoâng caàn phaûi hoïc

caotang.vn

VÌ SAO CON NGƯỜI HỌC ĐIỀU TỐT LÀNH RẤT KHÓ KHĂN, HỌC THEO CHUYỆN XẤU RẤT DỄ DÀNG

VÌ SAO CON NGƯỜI HỌC ĐIỀU

TỐT LÀNH RẤT KHÓ KHĂN, HỌC

THEO CHUYỆN XẤU RẤT DỄ DÀNG

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Hễ sanh ra đời là có phiền não, phải biết rằng thiện hay ác đều là phiền não, phải biết điều này, chúng đều là phiền não. Trong ấy, thiện ít, ác nhiều. Trong Bách Pháp Minh Môn Luận, đã quy nạp những nghiệp ấy nghiệp chướng thành hai mươi sáu loại bất thiện, thiện cũng được quy nạp thành mười một loại.

Quý vị thấy: So sánh giữa hai loại này, ác còn nhiều hơn hai lần thiện, ác có hai mươi sáu thứ, thiện chỉ có mười một. Chúng ta suy ra sẽ biết vì sao con người học điều tốt lành rất khó khăn, học theo chuyện xấu rất dễ dàng.

Tự tánh không có thiện hay ác, nó có thể hiện, có thể sanh, có thể hiện vạn pháp, có thể sanh vạn pháp. A lại da có thể biến, trong A lại da có thiện và ác, có nhiễm và tịnh.

Vì thế, trong Kinh, Đức Phật thường nói: Hết thảy các pháp sanh từ tâm tưởng. Lại nhìn vào hoàn cảnh bên ngoài, hoàn cảnh có Thánh Nhân trụ thế thì hoàn cảnh thiện nhiều, ác ít. Khi không có Thánh Nhân trụ thế, chắc chắn là hoàn cảnh ấy ác nhiều, thiện ít.

Đối với xã hội hiện thời của chúng ta, chuyện này quả thật là quá rõ rệt, nói rõ điều gì?

Cho thấy trong thời đại này không có thiện nhân. Không chỉ nơi chúng ta đang sống không có Thiện Nhân, mà cả thế giới đều không có. Thiện Nhân xuất hiện trên thế gian, đặc biệt là bậc Đại Thánh, Đại Hiền, Chư Phật, Bồ Tát, các Ngài thật sự từ bi.

Vì sao các Ngài không đến?

Không có chúng sanh cảm, cảm ứng mà. Cho nên các Ngài chẳng ứng.

Hằng ngày, tâm chúng ta mong mỏi Phật, Bồ Tát hiện đến, các Ngài có đến hay không?

Chẳng đến.

Chúng ta cảm, vì sao các Ngài chẳng ứng?

Chúng ta chẳng cảm bằng chân tâm, cho nên các Ngài không tới. Do chân tâm, các Ngài sẽ đến.

Chúng ta cầu Phật, Bồ Tát, mục tiêu thứ nhất là gì?

Làm sao để các Ngài phù hộ tôi thăng quan, phát tài, cho nên các Ngài không tới. Nếu khi quý vị dấy lên ý niệm, chẳng vì phù hộ tôi, mà do chúng sanh trong thế gian quá khổ, cầu Phật, Bồ Tát đến giúp đỡ thế giới này, cứu khổ, cứu nạn, các Ngài sẽ đến.

Nay chúng ta thấy các tai nạn, bao nhiêu người trên toàn thể thế giới cầu đảo?

Nhưng họ vì ai mà cầu đảo?

Có ai chẳng vì chính mình?

Cũng có người cầu đảo vì chúng sanh, nhưng vì chính mình là chủ yếu, chúng sanh chỉ là kèm thêm.

Tâm thái như vậy làm sao quý vị cảm động Phật, Bồ Tát cho được?

Đâu có đạo lý ấy.

Phải làm như thế nào?

Hoàn toàn chẳng có chính mình. Hoàn toàn không có chính mình sẽ chẳng phải là người bình thường, trong quá khứ đã có cơ sở tu học của Thánh Hiền, trong A lại da thức có chủng tử mạnh mẽ, đời này gặp thiện duyên, gặp được thiện hữu giúp đỡ, nên người ấy giác ngộ, hiểu rõ, người như vậy hễ cảm bèn có ứng. 

Vì thế, quán thân bất tịnh rất trọng yếu. Tu học Phật Pháp, nếu muốn nhập môn, điều thứ nhất là buông xuống thân kiến, đừng chấp trước thân là ta.

***